• Loading...
 
Tập trung tuyên truyền bình đẳng giới hướng tới đối tượng là nam giới
Ngày xuất bản: 30/06/2021 4:03:00 CH
Lượt xem: 954

 Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật đã ký Hướng dẫn Công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em năm 2021. Trong đó tập trung tuyên truyền vấn đề bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ hướng tới đối tượng là nam giới, đặc biệt là cán bộ chủ chốt Công đoàn các cấp.

Theo đó, Tổng LĐLĐVN hướng dẫn một số nội dung trọng tâm về công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em năm 2021.

Đối với công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện những nội dung về bình đẳng giới, chính sách đối với lao động nữ trong Bộ luật Lao động năm 2019; Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2030 (Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28.12.2020 của Thủ tướng Chính phủ); Chiến lược quốc gia vì bình đẳng giới giai đoạn 2021 -2030 (Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 3.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ) và văn bản triển khai thực hiện của Tổng LĐLĐVN gắn với tình hình của địa phương.

Các đơn vị cần tập trung tuyên truyền vấn đề bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ hướng tới đối tượng là nam giới, đặc biệt là cán bộ chủ chốt Công đoàn các cấp; Tăng cường đổi mới các hình thức tuyên truyền, quan tâm các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; Tiếp tục triển khai các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới, hưởng ứng các hoạt động nhân "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới" từ ngày 15.11 đến ngày 15.12.2021 theo chủ đề của năm.

Đối với công tác dân số, gia đình, trẻ em, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh quán triệt thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch về công tác Dân số - Gia đình - Trẻ em như: Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29.3.2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26.5.2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 4 tháng 2 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình"; Nghị quyết 121/2020/QH14 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em; Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8.9.2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non; Kế hoạch hành động số 13/KH-TLĐ ngày 16.3.2019 của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về công tác Dân số trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần tổ chức các hoạt động truyền thông tư vấn về hôn nhân, gia đình, trách nhiệm của nam giới chia sẻ công việc gia đình và trong chăm sóc, nuôi dạy con, phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, lao động trẻ em; phòng chống suy dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và chăm lo tốt hơn cho con công nhân viên chức lao động. Tập trung vào đối tượng cán bộ công đoàn các cấp, công nhân viên chức lao động trong độ tuổi sinh đẻ, nữ công nhân viên chức lao động mang thai, nuôi con nhỏ bằng nhiều hình thức thiết thực như diễn đàn, hội thảo, hội thi, câu lạc bộ...

Tích cực tham mưu giải quyết vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân viên chức lao động, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tham gia thương lượng, đưa vào nội dung Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp quy định về hỗ trợ người lao động có con ở lứa tuổi gửi trẻ, mẫu giáo. Tham gia giám sát, phản biện xã hội về thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt về bảo vệ trẻ em là con công nhân viên chức lao động. Tuyên truyền trong công nhân viên chức lao động về vai trò, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là trong dịp hè...

Theo Báo lao động

THƯ VIỆN VIDEO