• Loading...
 
Chương trình Học kỳ trong quân đội tỉnh Yên Bái – nơi rèn luyện để trưởng thành
Ngày xuất bản: 24/06/2022 3:48:00 CH
Lượt xem: 6699

Chương trình Học kỳ trong quân đội là mô hình giáo dục tổng hợp tiêu biểu dành cho thanh thiếu nhi thông qua chương trình rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội. Một sân chơi bổ ích, hấp dẫn đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, là môi trường để thể hiện những ước mơ và hoài bão, bồi dưỡng nhân cách và phát triển tài năng. Với nội dung chương trình sẽ giúp các em tôi luyện các phẩm chất của người lính như tính kỷ luật, tính độc lập và sự mạnh mẽ, giúp các em từng bước vượt qua thử thách và phấn đấu trưởng thành trong môi trường chính quy, nề nếp của quân đội. Bên cạnh đó các em được tham gia các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, tham gia chương trình thiện nguyện và trải nghiệm. Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, tự hào là đơn vị tham mưu triển khai thực hiện mô hình học kỳ quân đội và tổ chức 10 chương trình từ 2010 đến nay. Những giá trị mà chương trình mang lại đối với học viên, đã tạo sự quan tâm và tiếng vang lớn trong lòng phụ huynh. Trải qua hơn10 năm, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái luôn đi đầu trong các chương trình và là đơn vị được Tỉnh đoàn; Bộ chỉ quân sự; Sở giáo dục đào tạo tỉnh Yên Bái giao phối hợp với Trung đoàn 121 tổ chức chương trình HKQĐ, (trước kia là Trường Quân sự ấp Bắc, nay là Trung đoàn 121 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái).

(Hình ảnh tại buổi lễ xuất quân Học kỳ trong quân đội năm 2022)

Từ kinh nghiệm tổ chức chương trình Học kỳ quân đội của Trung tâm trong 10 năm qua, sau 2 năm gián đoạn do dịch bệnh Covid-19,  năm 2022 Trung tâm phối hợp với Trung đoàn 121 làm mới chương trình huấn luyện với những nội dung hướng vào tính ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống; xây dựng tính kỷ luật và hình thành nền nếp thói quen, huấn luyện các chiến sĩ biết tự chăm sóc bản thân; sống tự lập và thích nghi; sống hòa đồng và chia sẻ; biết đối phó với các tình huống nguy hiểm thường ngày; biết cách xử lý các mối quan hệ với những người xung quanh; rèn luyện thể lực, trí lực mạnh mẽ, bản lĩnh xứng đáng với danh xưng  “Chiến sĩ học kỳ quân đội”, “nền nếp, tác phong, kỷ luật quân đội” nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn, tháo vát, từng bước hình thành thói quen tốt và xây dựng nếp sống có kỷ luật, tự chủ, tự lập. “Gấp xếp nội vụ”, “Đội hình đội ngũ” giúp chiến sĩ rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp, tinh thần tập thể, để hoàn thiện từng ngày trong môi trường sinh hoạt của người lính. Chuyên đề “Cơ cấu tổ chức, trang thiết bị vũ khí của quân đội” và “Chiến thuật tiến công trận địa” giúp chiến sĩ trang bị kiến thức quân sự, quốc phòng và nâng cao tính nhanh nhẹn trong tư duy chiến thuật và mở rộng kĩ năng bao quát. Bên cạnh đó các hoạt động huấn luyện vật cản” và “Hành quân đêm” là hoạt động không thể thiếu, nhằm thử thách thể lực, sự tháo vát, nhanh nhạy và tinh thần đồng đội.

(Một số hình ảnh hoạt động của học viên trong chương trình)

Nội dung kỹ năng sống được chương trình quan tâm, đây là nội dung nhằm trang bị cho các học viên những kiến thức cần thiết trong cuộc sống, rèn luyện ý chí và định hướng nhân cách, lối sống cho các chiến sĩ, nhằm giúp các chiến sĩ tạo lập bản thân tốt nhất trong các môi trường, hoàn cảnh khác biệt. “Kỹ năng chăm sóc sức khỏe bản thân”, xử lý các vấn đề sức khỏe, bệnh tật thông thường, “Kỹ năng quản lý thời gian và Phát triển Tư duy sáng tạo”. Bên cạnh đó qua những chuyến đi xa sẽ giúp chiến sĩ cảm nhận được “Gia đình là điểm tựa cho cuộc sống”, biết viết thư quan tâm đến người thân trong gia đình. Ngoài ra, để giúp chiến sĩ nâng cao kỹ năng phối hợp, làm việc tập thể và những kỹ năng cần thiết trong cuốc sống chương trình HKQĐ còn lồng ghép các buổi, Kỹ năng dựng lều trại, Kỹ năng sinh tồn” vào trong các nội dung huấn luyện. Nội dung bổ trợ Kỹ năng tăng mắc võng Các hoạt động về văn thể mỹ, thể thao, tăng gia sản xuất, vui chơi giải trí lành mạnh. Nhằm hình thành các thói quen tốt, đồng thời để gắn kết tình cảm và xoa dịu nổi nhớ nhà của các em. Nội dung bổ trợ được đưa vào chương trình để giúp dung hòa giữa môi trường sống trong quân đội và môi trường sống bên ngoài để chiến sĩ tham gia HKQĐ không quá “sốc” khi điều kiện sinh hoạt thay đổi đột ngột. Bên cạnh đó cũng là giây phút các chiến sỹ nhí được thể hiện tài năng của mình, được chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và sự quan tâm lẫn nhau. Các hoạt động được xây dựng như Tập văn nghệ, múa hát tập thể, sinh hoạt tiểu đội, tâm tình trong “chúng tôi là chiến sĩ”, lá thư chiến sĩ, Đêm giao lưu văn nghệ: Tự hào Tổ Quốc tôi…đã mang lại những cảm xúc tích cực mà cuộc sống đời thường các bạn trẻ chưa có được.

(Một số hình ảnh tại lễ Trưởng thành năm 2022 và kỷ niệm 10 năm tổ chức chương trình)

Với sự quan tâm của Hội đồng Giáo dục an ninh quốc phòng tỉnh Yên Bái, hơn 2000 chiến sỹ nhí tham gia trên 15 lớp  học của 10 khóa học Chương trình học kỳ quân đội trong những năm qua đã khẳng định sân chơi này thực sự là mô hình trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và thiết thực của thanh thiếu nhi, là môi trường rèn luyện để trưởng thành, là nền tảng quan trọng đối với công tác giáo dục an ninh quốc phòng cho thế hệ trẻ trong tình hình hiện nay./.

                                                                                            Hà Đức Oanh

THƯ VIỆN VIDEO