• Loading...
 
Nhật ký Công trường Thanh niên tình nguyện – Ngày thứ 2
Ngày xuất bản: 20/11/2018 2:53:00 CH
Lượt xem: 24840

 Đó là một ngày nhiều cảm xúc và tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ tình nguyện, của gần 1 nghìn trái tim rực lửa trên đại ngàn bao la nơi núi rừng Bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.

05h30’ sáng, khi lác đác tiếng gà của hộ đồng bào dân tộc H’mong vọng về từ quả đồi phía xa xa; trên công trường thanh niên tình nguyện đã bắt đầu nhộn nhịp các đội thanh niên tình nguyện chuẩn bị hậu cần cho một ngày lao động hiệu quả. 06h30’ sáng, tấp nập những đoàn xe, những dòng người với cờ đỏ sao vàng và màu xanh thân thương của tuổi trẻ hội tụ về Bản Nậm Pẳng dự Lễ khởi động Chiến dịch tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện 2019 do Tỉnh đoàn Yên Bái phát động. Sau Lễ khởi động, gần 1.000 đoàn viên thanh niên của tuổi trẻ 7 xã, 11 cơ quan chính quyền, lực lượng vũ trang trong huyện Mù Cang Chải và đội thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Tỉnh đoàn cùng bắt tay khai hoang 5 ha ruộng bậc thang trên những triền non cao Nậm Pẳng.

Đội thanh niên tình nguyện chúng tôi gồm 13 đội viên thanh niên tình nguyện của Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn lên góp sức cùng tuổi trẻ Mù Cang Chải khai hoang những thửa ruộng bậc thang nơi non cao đại ngàn. Với sức trẻ căng tràn, trong 1 buổi sáng lao động hiệu quả, hàng trăm thửa ruộng bậc thang đẹp như trong tranh đã dần hiện ra trước mắt, hứa hẹn một màu xanh ngút ngàn và một mùa vàng bội thu trên những cánh đồng.

Sau gần 3 tiếng làm việc hiệu quả, cả đoàn di chuyển về lán trại và được thưởng thức bữa trưa ngon thật ngon với món cá khô và rau rừng truyền thống, ai cũng đánh vèo 2 – 3 bát, nạp năng lượng cho buổi chiều làm việc tích cực trên những vùng đất mới. 13h30’, dưới cái nắng chói chang của vùng cao mến yêu, cả đoàn tay quốc, tay xẻng hành quân đi lao động. Sau gần 30 phút đi bộ băng rừng, những quả đồi mênh mông, ngút ngàn cần được khai mở đang dần trải rộng ra trước mắt. Tất cả như 1 đàn kiến chăm chỉ, cùng bắt tay ngay vào làm việc, người phát, người quốc, người san gạt, be bờ… những giọt mồ hôi trên những khuôn mặt đen xạm dưới cái nắng vùng cao của các bạn trẻ vẫn lăn dài trên những thửa ruộng bậc thang mới.

Phút giải lao nơi công trường

Sức trẻ đang hừng hực trên công trường đầy nắng gió, bỗng 1 trận mưa rào ào ạt trút xuống các triền đồi, khiến các đội thanh niên tình nguyện ướt sũng mưa, ráo riết tìm nơi ẩn nấp. Đoàn chúng tôi cũng vội vã chạy về cứu lán trại, thu dọn đồ đạc, quần áo dưới trời mưa tầm tã. Cơn mưa rào xối xả làm lán trại của đội chúng tôi bị sập khu bếp và 1 góc khu ở, khiến toàn bộ đồ đạc, chăn chiếu ướt sũng. Mặc dù đã ngấm mệt, nhưng chúng tôi không nản lòng, mỗi người 1 chân, 1 tay cùng đoàn kết dọn dẹp và khắc phục hậu quả sau cơn mưa tầm tã.

Bữa cơm tối muộn trong lán trại ướt mưa nhưng thấm đượm tình đồng chí, đồng nghiệp, cùng chia sẻ những khó khăn vất vả của những ngày tình nguyện xa nhà nhưng đầy ý nghĩa. Ngày tình nguyện thứ 2 đã khép lại với nhiều cảm xúc đặc biệt và niềm vui lớn vẫn rạng ngời trên những gương mặt trẻ, chờ đón nhiều thửa ruộng bậc thang mới sẽ hoàn thành ở những ngày tiếp theo trên công trường.

Bích Hậu

THƯ VIỆN VIDEO