• Loading...
 
Trung tâm HĐ TTN tỉnh Yên Bái tham gia giúp đỡ các hộ gia đình trẻ vươn lên thoát nghèo phát triển kinh tế gia đình
Ngày xuất bản: 24/02/2023 2:08:00 CH
Lượt xem: 5145

 Trong những năm qua, việc tập trung hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nghèo có cuộc sống ổn định được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn. Cùng với đó là việc giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ưu tiên triển khai. Với các giải pháp hiệu quả, thiết thực, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã giúp nhiều thanh niên, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Nhiều gia đình thanh niên thoát nghèo thành công

Yên Bái là một tỉnh miền núi, tổng số hộ dân cư là 220.063 hộ với số nhân khẩu là 888.697 người. Số hộ nghèo sau rà soát là 28.443 hộ, hộ cận nghèo là 12.005 hộ (theo Quyết định số 2787 QĐ/UBND, ngày 30/12/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo). So với năm 2021, tỉ lệ hộ nghèo giảm 11.278 hộ (đạt 5,15%), hộ cận nghèo giảm 5.238 hộ (đạt 2,39%).

Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt sự nỗ lực phấn đấu của mỗi ĐVTN, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã, đang triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ các hộ nghèo do thanh niên là chủ hộ.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo luôn được các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên đã tích cực tuyên truyền cho hội viên, trong đó có các hộ nghèo về phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn trao quà Tết cho hộ nghèo tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu

 

Đi đôi với tuyên truyền, vận động, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ; vận động các nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sỹ, nạn nhân chất độc màu da cam trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong năm 2022 các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai chương trình “Gian hàng 0 đồng” trị giá trên 100 triệu đồng hỗ trợ 230 xuất quà cho hộ nghèo trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu. Khởi công xây dựng 1 nhà ở cho hộ nghèo; tặng 40 xuất quà cho thiếu nhi là con em các gia đình hộ nghèo; tặng 20 xuất quà cho các hộ nghèo và 4,5 vạn cây Quế giống cho hộ nghèo tại xã Pá Lau huyện Trạm Tấu tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Các cấp bộ Đoàn đã vận động hỗ trợ được 85/85 hộ đủ điều kiện thoát nghèo, cận nghèo, trong đó: Hỗ trợ vay vốn sản xuất 30 hộ với trị giá trên 600tr.đ, hỗ trợ cây giống, con giống cho 04 hộ; giới thiệu việc làm tạo nguồn thu nhập ổn định cho 07 hộ; hỗ trợ về các công trình dân sinh cho 33 hộ; hỗ trợ khác cho 11 hộ.

Bằng những hành động cụ thể, thiết thực các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã giúp các hộ nghèo do thanh niên là chủ hộ, các hộ đặc biệt khó khăn thay đổi tư duy, phương pháp tổ chức sản xuất, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo thành công.

Nhờ những hỗ trợ ấy, trong năm qua đã Tỉnh đoàn đã giúp đỡ 19 hộ tại xã Pá Lau thoát nghèo, vượt chỉ tiêu 5 hộ = 135% so với nhiệm vụ Tỉnh ủy giao. Ngoài ra các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã giúp đỡ 73 hộ thoát nghèo vượt chỉ tiêu 8 hộ = 112% so với nhiệm vụ Tỉnh đoàn giao.

Nhiều nguồn lực được hỗ trợ để đồng hành, giúp đỡ các hộ nghèo

Cùng với hoạt động hỗ trợ các gia đình thoát nghèo; các cấp bộ Đoàn còn thường xuyên vận động, hỗ trợ, giúp đỡ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trao quà với số lượng quà trao cho các hộ nghèo là 9.107 xuất, trị giá ước tính đạt trên 2,3 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức khởi công, khánh thành, xây dựng và bàn giao 29 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn về ngày công và tiền mặt trị giá trên 1,6 tỷ đổng. Hỗ trợ 450 ngày công trị giúp đỡ các hộ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn; tu sửa 21 nhà cửa, làm sân, xây 05 công trình phụ trợ. Hỗ trợ 50 tấn xi măng để xây dựng nhà tắm, vệ sinh cho 50 hộ dân tại bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải. Hỗ trợ công cụ sản xuất, sinh hoạt cho 15 hộ nghèo và 50 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn tại xã Phong Dụ Thượng huyện Văn Yên. Giúp đỡ 20 hộ nghèo và ủng hộ 40 tấn xi măng cho xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải. Trao tặng 01 vạn cây Quế giống tại Thượng Bằng La, 1,5 vạn tại Lục Yên, 3000 cây tại xã Suối Giàng. Trồng 16,81 ha công viên tre tại sống Khủng Long 1, xã Dế Xu Phình; trồng 10.000 cây tre Mạy Khao Lam trên điện tích 20 ha tại khu vực bản Mý Háng Tủa Chử, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải. Tặng con giống, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo tại xã Phình Hồ (huyện Trạm Tấu), tại thị trấn Yên Bình, xã Ngọc Chấn, xã Bảo Ái (Yên Bình), thành phố Yên Bái tổng trị giá 76 triệu đồng, tặng 10 cặp con giống, nhu yếu phẩm cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Yên Bái trị giá 3 triệu đồng tạo sinh kế cho các hộ dân ở các địa bàn trên. Đoàn khối CQ&DN tỉnh thăm khám, cấp phát thuốc cho trên 700 người dân là các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trao tặng 30 bộ bàn ghế, 01 tủ nấu cơm, 5 tivi, 7 quạt cây, 50 chăn ấm, 355 áo ấm, 355 khăn mặt, 335 đôi dép tổ ong, 355 gối ngủ cho 8 điểm trường mầm non thuộc trường mầm non, xã Xà Hồ tổng trị giá trên 100 triệu đồng; Trao tặng vở viết, đồ dùng học tập, dép tổ ong, áo ấm cho trường  TH&THCS xã Trạm Tấu, tổng trị giá 50 triệu.

Các đồng chí lãnh đạo trao "Ngôi nhà hạnh phúc" cho em Thào Thị Dinh, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu

 

Nhằm ngăn tình trạng tái nghèo, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tiếp tục hỗ trợ về nhà ở, nhà tiêu đảm bảo vệ sinh, vốn vay sản xuất, kỹ thuật canh tác, các nhu cầu đào tạo việc làm, hỗ trợ cây, con giống, vật liệu xây dựng, cải tạo đất canh tác sản xuất... Cùng với các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, sự quan tâm, định hướng của các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện đã giúp đỡ các xã rất nhiều trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là nhiệm vụ giảm nghèo.

Những kết quả mà Tỉnh đoàn Yên Bái và các cấp bộ đoàn đạt được trong năm 2022 sẽ là tiền đề để Trung tâm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hoàn thành tốt tiêu chí tuyên truyền, giúp đỡ hộ nghèo theo Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2023 theo kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Hoàng Chinh

THƯ VIỆN VIDEO