• Loading...
 
Giáo dục truyền thống tại Di tích lịch sử Quốc gia bến Âu Lâu
Ngày xuất bản: 08/05/2024 3:00:00 CH
Lượt xem: 319

 Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng đợt thi đua cao điểm do Hội đồng Đội Trung ương phát động. Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã tổ chức cho các em thiếu nhi đi thăm quan và giáo dục truyền thống tại  Di tích lịch sử Quốc gia bến Âu Lâu.

Di tích lịch sử bến Âu Lâu là nơi ghi dấu một thời của cuộc đấu tranh chống quân xâm lược của quân và dân Yên Bái cũng như của dân tộc Việt Nam. Bến Âu Lâu trước đây là con đường duy nhất đi vào khu vực phía Tây, trấn giữ vị trí cực kỳ quan trọng trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp. Từ một bến đò nhỏ qua lại của người dân đôi bờ, dần dần đã trở thành điểm nối lớn nhất, thuận lợi nhất đối với miền Tây Yên Bái nói riêng và Tây Bắc Tổ quốc nói chung. Từ thời kỳ 1930 -1945, bến Âu Lâu là nơi qua lại hoạt động của những nhà yêu nước và các chiến sĩ cách mạng, gắn bó chặt chẽ với phong trào yêu nước vùng Yên Bái. Địa điểm đưa đón bí mật, nhiều cán bộ lãnh đạo qua lại chỉ đạo phong trào cách mạng địa phương như các đồng chí Hoàng Quốc Việt, Ngô Minh Loan, Đình Phương, Nguyễn Phúc…

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, bến Âu Lâu là nơi duy nhất có thể vận chuyển các loại vũ khí hạng nặng như pháo mặt đất, pháo cao xạ, xe ô tổ chở đạn dược, khí tài, phục vụ cho nhiều chiến dịch lớn như chiến dịch Lý Thường Kiệt năm 1951, chiến dịch Tây Bắc năm 1952, đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Tổ chức hoạt động về nguồn, hành trình đến các địa chỉ đỏ gắn với lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ nhằm giáo dục truyền thống cho thiếu nhi là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn, trân trọng về thành quả mà thế hệ cha ông đã hy sinh vì dân tộc Việt Nam và cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện tốt để tiếp nối cha ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày càng phát triển./.

Đặng Hằng

THƯ VIỆN VIDEO